Một công việc được xác định bởi hai yếu tố: Khẩn cấp và quan trọng.
-
Cốt lõi của tư duy quản trị thời gian: Tổ chức
và thực hiện các nhiệm vụ theo thứ tự ưu tiên
Do vậy Steven Covey xây dựng nên ma trận quản trị thời gian:
KHẨN CẤP
|
KHÔNG KHẨN CẤP
|
|
I
|
II
|
|
QUAN TRỌNG
|
Các Hoạt động:
-
Khủng
hoảng
-
Các
vấn đề cấp bách
-
Các
dự án đến hạn
|
Các hoạt động:
-
Xây
dựng quan hệ
-
Dự
phòng các hoạt động PC
-
Nhận
diện cơ hội mới
-
Lập
kế hoạch giải trí
|
III
|
IV
|
|
KHÔNG QUAN TRỌNG
|
Các hoạt động:
-
Những việc đột xuất, các cuộc điện thoại, tin
nhắn
-
Một số email, báo cáo
-
Một số cuộc họp
-
Những vấn đề tương đối bức xúc
-
Các hoạt động quần chúng
|
Các hoạt động:
-
Các việc vặt nhưng rất bận rộn
-
Một số thư từ
-
Một số cuộc điện thoại
-
Những việc lãng phí thời gian
-
Những trò vui chơi giải trí
|
Để thực hiện nguyên tắc này bạn cần lưu ý mấy điểm như sau:
- Nguyên tắc "KHÔNG" Hãy nói không với những công việc không thực sự cần thiết và cấp thiết
- Dành 20% thời gian cho hoạt động xây dựng những mối quan hệ, xây dựng kĩ năng, chuyên môn, năng lực, vai trò của bản thân theo mục tiêu của bản thân ban đầu
- Phân chia công việc theo đánh dấu chữ cái của phương pháp quản lý thời gian Brian Tracy:
+ A - Công việc cấp thiết cần thực hiện ngay
+ B - Công việc không cấp thiết thưc hiện ngay nhưng rất quan trọng
+ C - Công việc làm cũng được mà không làm cũng được
+ D - Công việc giao cho người khác làm
+ E - Công việc vô bổ
Bạn luôn phải thực hiện công việc theo tuần tự A>B>C.
- Lên kế hoạch tuần và kế hoạch hàng ngày với chi tiết:
+ Ngày cuối tuần lên các công việc trong 1 tuần sẽ cần thực hiện
+ Cuối 1 ngày sẽ đưa những công việc đã được đưa vào kế hoạch tuần vào kế hoạch ngày và thêm những công việc mới phát sinh
0 nhận xét:
Đăng nhận xét